Chạy bộ buổi tối có tốt không? Cần lưu ý những gì khi chạy tối?

Chạy bộ buổi tối có tốt không là câu hỏi đặt ra của rất nhiều người khi có dự định dành thời gian rãnh rỗi vào buổi tối để tham gia chạy bộ rèn luyện sức khỏe. Nhằm giải đáp cho thắc mắc về chạy bộ buổi tối này, chúng tôi đã tham vấn lại các chuyên gia thể dục và sẽ chia sẻ cho bạn câu trả lời qua bài viết dưới đây !

Trong rất nhiều các bộ môn thể dục thì tham gia chạy bộ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người bởi nó đơn giản, dễ tập luyện và mang lại nhiều lợi ích. Theo các chuyên gia thể dục, tập chạy bộ thường xuyên và đúng cách sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, sở hữu thân hình cân đối hơn và tinh thần luôn vui vẻ,... Bạn đang có ý định tham gia chạy bộ để nâng cao sức khỏe và làm đẹp vóc dáng cho mình nhưng lại không thể sắp xếp được thời gian để tập vào ban ngày? Bạn dự định dành thời gian rãnh vào buổi tối để tập chạy bộ nhưng lại phân vân không biết, chạy bộ buổi tối có tốt không và phải chạy như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, đồng thời mang lại kết quả cao nhất?

Máy chạy bộ Sakura HQ-666
Máy chạy bộ Sakura HQ-666
18.700.000

Máy chạy bộ Sakura HQ-666 được thiết kế đa năng, sử dụng động cơ có công suất 3.5Hp vô cùng mạnh mẽ và phù hợp sử dụng để tập tại nhà cho gia đình

Mua ngay

Chạy bộ buổi tối có tốt không?

Để có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi, chạy bộ buổi tối có tốt không thì chúng tôi đã phải tham vấn lại các chuyên gia thể dục có kinh nghiệm lâu năm. Chuyên gia cho rằng, chạy bộ là bộ môn thể dục rất cơ bản, dễ tập luyện và bạn có thể tập chạy bộ vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều hay buổi tối đều được. Thông thường, chạy bộ buổi sáng và chạy bộ buổi chiều là hai thời điểm tập được nhiều người lựa chọn nhất. Tuy nhiên, nếu không bố trí được lịch tập vào hai khoảng thời gian này thì bạn hoàn toàn có thể chạy vào buổi trưa hoặc buổi tối đều được. Mỗi thời điểm tập chạy bộ trong ngày sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể, chạy bộ buổi tối sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích gồm:

- Chạy bộ buổi tối giúp giảm cân.

Khi tham gia tập chạy bộ vào bất kể thời gian nào trong ngày, bao gồm cả chạy bộ buổi tối thì nó đều giúp cơ thể chúng ta tiêu hao được một lượng calo đáng kể và từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đặc biệt vào buổi tối, thân nhiệt của cơ thể lúc này là cao nhất và cơ bắp đang ở trong trạng thái linh hoạt nên nó sẽ giúp bạn nâng cao được năng suất tập luyện, để đốt cháy mỡ thừa tốt hơn. Chính vì thế, nếu đang có mục tiêu giảm mỡ thừa, để sở hữu cho mình vóc dáng thon gọn và thể hình cân đối thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thời gian buổi tối để tham gia chạy bộ nhé !

- Giúp hạn chế các chấn thương.

Ưu điểm của chạy bộ buổi tối so với một số thời điểm khác trong ngày đó là nó giúp hạn chế các chấn thương có thể xảy ra. Cụ thể, vào thời gian buổi tối, cơ bắp của chúng ta đã trải qua một quá trình vận động trong các sinh hoạt hàng ngày nên nó sẽ trở nên linh hoạt hơn, vận động dễ dàng hơn. Do đó, các động tác trong kỹ thuật chạy bộ cũng sẽ được thực hiện trơn tru và hạn chế tối đa các chấn thương có thể xảy ra. Tất nhiên, để tránh các chấn thương thì bạn cũng cần phải chạy bộ đúng cách và chạy với cường độ hợp lý.

Chạy bộ buổi tối tốt

Chạy bộ buổi tối tốt

- Chạy buổi tối giúp giảm stress.

Đây là lợi ích mà chúng ta có thể cảm nhận được ngay khi tham gia chạy bộ buổi tối. Sau một ngày dài làm việc chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và stress bởi áp lực từ công việc. Tham gia chạy bộ sẽ giúp tinh thần chúng ta trở nên thoải mái hơn, yêu đời hơn và mọi muộn phiền trước đó sẽ bị lãng quên. Giải thích điều này các chuyên gia cho rằng, tham gia chạy bộ nói riêng và tham gia tập thể dục nói chung sẽ giúp cơ thể giải phóng ra nhiều hormone Endorphin - đây là loại hormone giúp tinh thần trở nên vui vẻ, phấn chấn hơn và giúp giảm stress rất tốt.

- Chạy buổi tối giúp ngủ ngon hơn.

Đối với những người đang gặp phải tình trạng khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc thì tham gia chạy bộ buổi tối sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để giải quyết vấn đề này. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, sau khi vận động ở một mức độ phù hợp và tinh thần đã trở nên thoải mái, yêu đời thì bạn sẽ dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ hơn. Hơn nữa, theo chia sẻ từ những người thường xuyên tham gia chạy buổi tối thì họ cảm thấy khỏe mạnh hơn vào sáng hôm sau và cơ thể tràn đầy năng lượng để bước vào một ngày làm việc mới.

- Lợi ích khác từ chạy bộ buổi tối.

Ngoài những lợi ích và ưu điểm được chia sẻ trên đây thì chạy bộ buổi tối còn có rất nhiều tác dụng giống như chạy buổi sáng hay chạy buổi chiều đó là giúp xương khớp chắc khỏe, giúp cải thiện chức năng phổi, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh, giúp tăng cường hệ miễn dịch hay giúp tăng tuổi thọ cho người cao tuổi,...

Cách chạy bộ buổi tối tốt nhất.

Như vậy, chạy bộ buổi tối mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích và bạn hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian rãnh rỗi của mình vào buổi tối để tham gia chạy bộ. Nhằm giúp những bạn đang có ý định tham gia chạy bộ buổi tối có thể đạt được kết quả cao hơn, trong phần tiếp theo của bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho mọi người cách chạy bộ buổi tối chuẩn nhất đã được tổng hợp lại từ kinh nghiệm của các huấn luyện viên thể dục. Bạn có thể tìm hiểu những bí quyết này và áp dụng vào để rèn luyện cho mình nhé !

- Khởi động trước khi chạy bộ.

Trước khi bắt đầu buổi tập chạy bộ, bạn cần phải dành ra khoảng 5 đến 10 phút để thực hiện các bài tập khởi động nhằm làm nóng cơ thể. Bước khởi động này sẽ giúp cơ bắp làm quen dần với trạng thái vận động, giúp hạn chế các chấn thương có thể xảy ra khi tập và đồng thời nâng cao hiệu quả cho buổi tập của bạn. Một số động tác khởi động phù hợp khi chạy bộ đó là xoay khớp cổ chân, đầu gối, khớp vai, khớp cổ tay, thực hiện động tác ép dọc, ép ngang, thực hiện động tác vươn vai,...

- Thực hiện kỹ thuật chạy chuẩn.

Để bắt đầu buổi tập, bạn nên chạy với tốc độ vừa phải và sau đó tăng dần lên theo thời gian. Kỹ thuật chạy bộ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và nó sẽ quyết định trực tiếp đến hiệu quả đạt được cho dù bạn tập vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Kỹ thuật chạy bộ chuẩn đó là giữ cho toàn bộ cơ thể trong trạng thái thẳng tự nhiên khi chạy; bước chân chạy đều và thoải mái; hai tay gập vuông góc tại cùi chỏ và đánh tay theo nhịp chạy của chân; mắt nhìn về phía trước với tầm nhìn khoảng 10-20m. Ngoài kỹ thuật của tay chân thì bạn cũng cần phải kết hợp với nhịp thở chuẩn để giúp mình không bị mất sức và có thể chạy được lâu hơn. Kinh nghiệm hít thở khi chạy bộ đó là hít thở đều và hít thở theo nhịp 3:2 hoặc 2:1. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn tại bài viết, cách hít thở khi chạy bộ.

Cách chạy bộ buổi tối

Cách chạy bộ buổi tối

- Điều hòa nhịp tim trước khi dừng.

Khi tham gia chạy bộ, bạn không nên dừng lại ngay khi mình đang ở tốc độ chạy nhanh bởi vì nó không tốt cho sức khỏe và có thể gây ra những tác động xấu cho tim. Theo đó, trước khi muốn dừng lại, bạn nên giảm tốc độ xuống thành chạy chậm trong vòng 2-3 phút và sau đó tiếp tục đi bộ khoảng 2-3 phút rồi mới dừng lại hẳn. Điều này sẽ giúp nhịp tim và nhịp thở trở lại trạng thái bình thường.

- Sắp xếp lịch tập chạy bộ hợp lý.

Chạy bộ rất tốt nhưng không vì thế mà bạn chạy bộ mỗi ngày bởi vì cơ thể chúng ta cần có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục và phát triển sau khi tập luyện. Theo kinh nghiệm của các huấn luyện viên thể dục, bạn nên sắp xếp lịch chạy bộ của mình khoảng 3-4 buổi mỗi tuần và mỗi buổi tập kéo dài khoảng 30 đến 60 phút.

Các lưu ý khi chạy bộ buổi tối.

Với những kiến thức ở trên đây thì bạn đã có thêm thông tin hữu ích để áp dụng vào cho kế hoạch tập chạy bộ buổi tối của mình rồi đúng không? Theo chia sẻ thêm từ các huấn luyện viên, để đảm bảo an toàn trong quá trình chạy và đồng thời mang lại hiệu quả tốt nhất cho mình, bạn cần phải lưu ý thêm một số điều sau đây khi chạy bộ buổi tối:

- Chọn cung đường chạy phù hợp.

Khi chạy bộ buổi tối, điều kiện về ánh sáng sẽ không thể nào bằng được với chạy bộ buổi sáng hoặc buổi chiều. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn thì bạn nên chọn đường chạy có đủ ánh sáng giúp nhìn thấy rõ khi tập và nên chọn cung đường bằng phẳng, không có các chướng ngại vật. Nếu không tìm được cung đường phù hợp, bạn hoàn toàn có thể mua máy chạy bộ về để sử dụng tập luyện cho mình ngay tại nhà, hiệu quả khi tập với máy chạy là tương đương so với tập ngoài trời nên bạn không phải phân vân về kết quả đạt được.

- Chuẩn bị trang phục chạy bộ.

Để có kết quả tốt hơn và đảm bảo an toàn khi chạy bộ thì bạn cũng nên sở hữu cho mình bộ trang phục và đôi giày phù hợp. Quần áo chạy bộ nên vừa vặn, thoải mái, không làm ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy bộ và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Đôi giày chạy bộ chất lượng sẽ giúp bảo vệ đôi chân của bạn tốt nhất và khi mua, bạn nên chọn giày vừa chân, có trọng lượng nhẹ, đế giày mềm và có độ đàn hồi tốt.

- Chọn thời gian chạy phù hợp.

Các huấn luyện viên thể dục cho rằng, thời điểm chạy bộ buổi tối phù hợp nhất là cách bữa ăn chính khoảng 2 tiếng và cách bữa ăn phụ khoảng 30-60 phút. Bạn không nên chạy sau khi mới ăn xong bởi nó sẽ khiến bạn bị đau bụng, không tốt cho hệ tiêu hóa và tiềm ẩn nguy cơ đau dạ dày. Bạn cũng không nên chạy với cái bụng đói bởi vì cơ thể không đủ năng lượng để thực hiện buổi tập và có thể dẫn đến các trường hợp như hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, bị ngất xỉu,... Đặc biệt, bạn không nên chạy sau 9h tối bởi vì sau thời gian này cơ thể cần phải nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Chạy bộ quá khuya cũng sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Lưu ý khi chạy bộ buổi tối

Lưu ý khi chạy bộ buổi tối

- Cường độ chạy bộ hợp lý.

Cho dù bạn đang có nhu cầu giảm cân nhanh chóng đi nữa thì bạn cũng cần phải chạy bộ với một cường độ vừa phải, nhất là khi chạy vào buổi tối. Đây là thời điểm cuối ngày, nếu tập luyện với cường độ cao, cơ thể sẽ gặp phải tình trạng quá tải và có nguy cơ dẫn đến các chấn thương không mong muốn. Tốt nhất, bạn nên biết lắng nghe cơ thể mình và điều chỉnh cường độ tập của mình sao cho phù hợp nhất với sức khỏe hiện tại.

- Tắm nước ấm sau khi chạy.

Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bạn nên tắm bằng nước ấm sau khi đã thực hiện xong buổi tập chạy bộ. Tốt nhất, bạn nên nghỉ ngơi thêm khoảng 10-15 phút sau khi tập xong rồi mới đi tắm. Bạn nên tắm nhanh và không nên ngâm mình trong nước quá lâu. Sử dụng nước ấm để tắm sẽ không chỉ an toàn cho sức khỏe mà nó còn giúp cơ thể chúng ta được thư giãn và phục hồi nhanh hơn.

Tổng kết.

Vậy là toàn bộ nội dung bài viết trên đây của https://dungcutheduc.vn/ đã giải đáp cho bạn đọc thắc mắc chạy bộ buổi tối có tốt không và đồng thời chia sẻ thêm những kinh nghiệm hữu ích xung quanh việc tập chạy vào buổi tối. Hy vọng những thông tin trên dễ hiểu và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của bạn. Nếu cảm thấy chủ đề này hay, hãy Like và Share bài viết để ủng hộ https://dungcutheduc.vn/ bạn nhé. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Tham khảo thêm: Cách chạy bộ giảm cân.
Chia sẻ
Bình luận
0939 987 456